Phê duyệt quy hoạch khu đô thị du lịch Y Tý

 

 Quần thể đô thị du lịch 3.100 ha bao gồm 3 phân khu chính, trong đó phân khu Y Tý Ngàn Sao là nơi nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp.

Theo quy hoạch vừa được công bố, khu đô thị du lịch Y Tý phía Bắc giáp xã A Lù; phía Nam giáp các xã Dền Sáng, Sàng Ma Sáo và Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; phía Đông giáp xã Trịnh Tường và xã Dền Sáng; phía Tây giáp biên giới Trung Quốc.

Quy hoạch chia ba khu vực chính. Phân khu Y Tý Ngàn Sao phát triển dọc theo dãy núi trung tâm và cao nhất của đô thị Y Tý, chú trọng phát triển nghỉ dưỡng, khách sạn siêu cao cấp , sân golf, khu cây xanh chuyên đề, làng bản dân tộc. Đây được xác định là xương sống của toàn bộ khu đô thị, du lịch Y Tý.

Phân khu Y Tý Ngàn Mây ở phía Đông được xác định là khu vực phát triển đô thị mới, du lịch hiện đại, thương mại - dịch vụ. Phân khu Y Tý Ngàn Năm - Y Tý Bản Địa nằm ở phía Tây là khu vực gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị bản sắc của các dân tộc ở Y Tý, đặc biệt là người Hà Nhì. Đây cũng là nơi diễn ra lễ hội tôn vinh tín ngưỡng dân gian và làng bản.

Trung tâm xã, trường học và bản làng Y Tý chìm trong mây hồi tháng 9/2021. Ảnh: Huỳnh Phương

Trung tâm xã, trường học và bản làng Y Tý chìm trong mây hồi tháng 9/2021. Ảnh: Phạm Ngọc Thạch

Về không gian, Y Tý sẽ được chú trọng khai thác cảnh quan rừng núi, ruộng bậc thang, sông suối; quảng trường, công trình ngắm cảnh; phát triển hệ thống cáp treo, đường đi xe đạp, đi bộ thân thiện với người dân; bổ sung thêm cây xanh để giảm thiểu tác động đến môi trường...

Ngoài ra, quần thể còn bao gồm nhiều không gian mở như núi đồi, rừng già tự nhiên, mặt nước hồ Mây, hồ Sín Chải , quảng trường trung tâm. Những không gian mở được liên kết bằng hệ thống cáp treo, đường xe đạp, phố đi bộ. Quy hoạch cũng nêu rõ tại khu vực xác định đô thị, công trình điểm nhấn có chiều qua tối đa 7 tầng, có kiến trúc phù hợp với cảnh quan, văn hóa địa phương.

Theo quy hoạch vừa được duyệt, khu đô thị du lịch Y Tý dự kiến mỗi năm đón hơn 1,2 triệu lượt khách, thời gian hoạt động du lịch là 70% mỗi năm với khoảng 1 triệu khách lưu trú.

Y Tý là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi các dãy núi cao. Cư dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì. Y Tý được biết đến với nhờ cảnh đẹp ruộng bậc thang và mây trời trên độ cao 2.000 m.

Sơn Hà

 

Tin khác :

LIÊN HỆ

Họ và tên : (*)
Email : (*)
Số điện thoại : (*)
Tiêu đề :
Nội dung liên hệ: (*)