Trải qua 4 lần bùng phát dịch Covid-19, doanh nghiệp du lịch liên tục tìm những hướng đi, giải pháp để duy trì hoạt động, vượt qua khó khăn. Khi hơn 20 tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, du lịch gần như "đóng băng", chỉ còn một số tour mua trước dùng sau vẫn đang được mở bán. Theo đó, du khách có thể mua tour giá rẻ ở hiện tại và khởi hành trong thời điểm bất kỳ với hạn tới hết năm nay hoặc năm sau.
Đại diện CEO Travel cho biết, gần đây công ty kích cầu bằng sản phẩm voucher lưu trú tại khách sạn 5 sao Best Western Premier Sonasea Phu Quoc. Giá bán voucher từ 499.000 đồng/người, bao gồm một đêm nghỉ tại phòng Deluxe Garden View, miễn phí bữa sáng take-away, đón tiễn sân bay 2 chiều, miễn phí nhiều dịch vụ tại khách sạn như phòng gym, hồ bơi... Mức giá này đã giảm hơn 50% so với trước khi có dịch. Đặc biệt, hạn của voucher dài, tới hết tháng 12/2022 để du khách sắp xếp thời gian sử dụng và cũng để tránh rủi ro do dịch.
Người đại diện chia sẻ, chương trình ưu đãi nhằm góp phần kích cầu thị trường nội địa đang ảm đạm vì dịch bệnh, cũng là món quà tri ân của công ty và khách sạn gửi tới những khách hàng thân thiết. Từ 15/7, công ty đã bán được hơn 20.000 voucher, bao gồm bán lẻ và phân phối cho các công ty đối tác. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, khách sạn cũng đã dành riêng quỹ phòng cho chương trình này.
Ông Nguyễn Đức Hiếu, Trưởng bộ phận điều hành của Aadasia Holidays, một đơn vị cũng mở bán tour mua trước dùng sau, cho biết trong tháng 7, có hàng trăm lượt khách hỏi thông tin tour. Doanh số bán bắt đầu đạt mức ổn dù dịch đang bùng phát trở lại. Công ty hiện mở bán hai dòng sản phẩm là các voucher nghỉ dưỡng tại khách sạn, resort cao cấp ở Pù Luông (Thanh Hóa), Phú Quốc, Bakhan (Hòa Bình), Hà Nội, Cam Ranh... Khi du khách sử dụng dịch vụ, công ty cung cấp thêm các sản phẩm nhỏ như tour trong ngày, vui chơi giải trí... với thời hạn 1-2 năm.
Lý giải về nhu cầu cao của khách hàng, ông Hiếu cho biết vì voucher khách sạn mang đến nhiều quyền lợi hơn như mức giá giảm tới 20% hoặc lưu trú tại những khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp trước giờ chỉ phục vụ khách quốc tế. Sản phẩm có doanh số tốt có thể giúp công ty đảm bảo duy trì hoạt động và phát triển thương hiệu.
Dù vậy, cũng có một số công ty du lịch khá thận trọng với sản phẩm mang tính tích trữ. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông TST Tourist, cho biết: "Dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty không bán sự phiêu lưu cho khách hàng mà hiện chỉ duy trì dịch vụ visa, bán vé máy bay. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi sẽ có nhiều chương trình kích cầu phù hợp".
Ông cũng khuyến cáo du khách đặt các sản phẩm tour mua trước dùng sau tốt nhất nên lựa chọn công ty du lịch uy tín, thay vì giao dịch với các cá nhân. Đặc biệt, cần chú trọng thời hạn của chương trình và các cam kết điều khoản, tránh việc không thể sử dụng tour khi dịch bệnh được kiểm soát.
Thay vì bán tour du lịch, nhiều công ty còn hoạt động hiện nay tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm thích hợp sau dịch bệnh, đăng tải thông tin hữu ích về điểm đến, liên quan sức khỏe và rèn luyện kỹ năng khi ở nhà, giúp du khách tiếp cận nhiều thông tin tích cực.
Lan Hương